ปัญหาการศึกษา
HTTPS://WWW.GOOGLE.CO.TH/SEARCH?
พระธรรมปิฎก(ป.จ.ปยุตโต) พระสงฆ์นักวิชาการกล่าวว่า เราไม่ไดทำการศึกษาให้เป็นแกนนำที่จะเปลี่ยนสังคม
แต่ใช้การศึกษาสนองความต้องการของสังคมในเรื่องเศรษฐกิจ จึงเป็นการศึกษาที่ผิด
“…การศึกษาที่แท้ ต้องเป็นตัวนำการเปลี่ยนแปลงถึงขั้นรากฐาน
ถึงขั้นความคิดจิตใจ ค่านิยมและภูมิปัญญา การศึกษาเพื่อการพัฒนา
จึงไม่ใช่เพียงการพัฒนาคนให้เป็นแรงงานที่มีคุณภาพตามความต้องการของตลาดแรงงาน
แต่จะต้องเป็นการพัฒนาคน เพื่อความเป็นคนที่มีคุณภาพรอบด้าน ทั้งด้านร่างกาย ปัญญา
การเงิน และคุณค่าของสังคม”
พระธรรมปิฎกชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจต้องเกื้อหนุนการศึกษา
เมื่อทำการศึกษาได้ผล คนก็จะขวานขวายทำมาหากินเศรษฐกิจของส่วนรวมก็จะดีขึ้นอย่างอัตโนมัติ
แม้เราได้ปรับปรุงการศึกษาของเราแล้ว
มีการปฏิรูปการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษา พ.ศ.
2542 นั้น ก็ยังดำเนินการไปไม่ได้มาก
การศึกษาขั้นอุดมในปัจจุบัน
ไม่ได้ทำหนาที่บางอย่างที่ควรทำคือช่วยบ้านเมืองแก้ปัญหา
อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ให้ความเห็นว่า
คนที่เข้ามหาวิทยาลัยได้ส่วนใหญ่เป็นลูกคนชั้นกลางที่เศรษฐกิจอำนวย
เข้าไปใช้ชีวิตสนุกสบายในมหาวิทยาลัยแทนที่จะฝึกทำงานหนัก เช่น
เข้าไปพัฒนาชนบทไทยซึ่งมีปัญหาอยู่มาก
ผู้เขียนเตือนมหาวิทยาลัยให้พิจารณาบทบาทของตนว่าอยู่ในฐานะอะไร
และมีหน้าที่อย่างไรต่อบ้านเมือง
เราควรเลิกภูมิเรื่องใจอัตราผู้ไม่รู้หนังสือของเราต่ำ ในปี 2546 นี่เอง กรมการศึกษานอกโรงเรียนแถลงว่า กรม… เช่าช้างเชือกละ 400 บาทต่อวัน
เพื่อบรรทุกหนังสือและอุปกรณ์การเรียนไปสอนคนในหมู่บ้านที่รถยนต์เข้าไม่ถึง
ไม่ปรากฏว่าผู้ที่ไม่สำเร็จประถม 4 แล้วอ่านหนังสือไม่ออกมีจำนวนเท่าไร
แต่ที่เยนสำเร็จแล้วไม่เคยจับหนังสือขึ้นมาอ่าน เลยลืมหมดแล้วนั้นมีจำนวนเท่าไร
คนไทยเป็นแชมป์โลกแห่งการไม่ชอบอ่านหนังสือ การศึกษาจะมีประโยชน์แท้จริง
ต้องเป็นการศึกษาที่ต่อเนื่องไปตลอดชีวิต
อ้างอิง
รศ. ดร. ทวีรัสมิ์ ธนาคม.(2547).เรื่องเล็ก..ที่เป็นเรื่องใหญ่.
พิมพ์ครั้งที่ 1.กรุงเทพฯ:ไพร์ม ทีม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น